LET'S EAT LONDON PART II—WHERE IN THE WORLD SHOULD WE EAT TODAY?

กลับมาอีกครั้งกับทริปกินในลอนดอน คราวนี้เที่ยวไม่เน้นเน้นกินจริงๆ เพราะคราวนี้มีเพื่อนบ้านกินเป็นคนลอนดอน รู้ที่ทางของอร่อย เลยพาฉันไปกิน...


กลับมาอีกครั้งกับทริปกินในลอนดอน คราวนี้เที่ยวไม่เน้นเน้นกินจริงๆ เพราะคราวนี้มีเพื่อนบ้านกินเป็นคนลอนดอน รู้ที่ทางของอร่อย เลยพาฉันไปกินให้หายอยาก และคราวนี้ไม่ได้ไปคนเดียว เลยทำให้กินได้เยอะขึ้น เพราะเราตกลงกันแล้วว่าจะซื้อทุกอย่างอย่างละชิ้นแล้วมาแบ่งกันกิน จะได้กินหลายๆ อยาก

บอกแล้วว่าเน้นกินจริงๆ

   
พาไปเริ่มต้นกันที่ Broadway Market ตลาดโปรดของพวกเราทั้งสองคนใน East London ที่มีทุกวันเสาร์เราไปบถกตลาดนี้กันอย่างเตรียมพร้อม กินผลไม้เป็นข้าวเช้า พอไปถึงปุ๊บหิวทันที



ก่อนอื่นต้องชิมก่อน ยังไม่ซื้อ ได้ชิม Panettone ขนมปังคริสต์มาสของอิตาลี อร่อยเหาะมาก ส่วนมะกอกสีเขียวในรูปจากร้านเดียวกันก็สุดยอด คือมะกอกส่วนใหญ่จะเค็มมากแต่อันนี้ไม่เลย หอมอร่อย เค็มกำลังดี


จากนั้นก็ซื้อเบอเกอร์จาก The Veggie Table มาแบ่งกันกิน มันคือร้านเดียวกับที่ไปกินคราวที่แล้ว แต่ครั้งนี้เราสั่ง Heavenly Halloumi Burger เพราะเป็นเบอเกอร์โปรดของโฟล โอเคผ่าน อร่อยกว่าคราวก่อนเยอะ แต่ถ้าเลือกได้ขอกินอย่างอื่นดีกว่า ยังไม่ใช่ของโปรดที่สุดของฉัน


เดินไปจนสุด Broadway Market แล้วเลี้ยวขวา จะไปเจอตลาดนัดอีกแห่งที่อยู่ในโรงเรียน ที่นี่เราลองกินแพนเค้กมะพร้าว (coconut pancakes) ที่ทำจากแป้งมะพร้าว กล้วย เนื้อมะพร้าว น้ำมะพร้าว กะทิ แล้วราดด้วยซอส salted caramel ทำขากกะทิกับน้ำตาลมะพร้าว

เออ มันมะพร้าวไปกว่านี้ไม่ได้แล้วแหละ

เป็นการตัดสินใจที่ค่อนข้างเสี่ยง เพราะไม่มีรูป ไม่มีตัวอย่างอาหาร ไม่มีคนเข้าคิว แต่ด้วยความที่ชอบลองของแปลกเลยสั่งมาลองดู รสชาติก็โอเค ธรรมดาไม่หวือหวาอะไร ส่วนซอสอร่อยดี


ออกจากตลาดในโรงเรียน ข้างๆ มีอีกตลาดนึงที่ชื่อว่า Netil Market ตอนแรกที่อยู่ซุ้มอาหาอิตาลี คุยกับผู้ชายคนนึงที่ถือบาแก็ตมา เข้าบอกเนี่ย บาแก็ตเจ้านี้อร่อยมาก เลยอยากลองไปดู แต่หาเบเกอรี่ที่เขาว่าไม่เจอ ดันมาเจอนี่แทน—Victoria's Yum ร้านเค้กที่อลังการงานสร้างมาก อลังการนี่คือเต็มไปด้วยเค้ก 4-layer และอื่นๆ อีกมากมาย หน้าตาน่ากิน ราคาน่าคบที่ชิ้นละ £3 (ละคือชิ้นใหญ่มาก) เลยสั่งมาอลงกันคนละชิ้น (ตอนแรกจำเอาชิ้นเดียวแบ่งกันแต่ตัดสินใจไม่ได้ เพราะเค้กน่ากินทุกชิ้น)

เค้กที่เลือกมาคือ Raspberry, Rose, Pistachio Cake กับ Salted Caramel Chocolate Cake ราสเบอร์รี่ค่อนข้างธรรมดา แต่ช็อคโกแชตคาราเมลนี่อร่อยใช้ได้เลย ร้านนี้คิดว่าจะกลับไปอีก ละจะลองสั่งอะไรแปลกๆ ดูบ้าง อย่าง Avocado Chocolate Cake, Spiced Chocolate Orange Cake หรือ Lemon Courgette เค้ก คิดว่าคราวนี้อาจจะสั่งไม่ค่อยโดนเท่านั้นเอง

หลังจากเค้กสองชิ้นนี้แล้วคือกินอะไรไม่ลงไปถึงเย็น อืดมาก โดนน้ำตาลในเค้กเข้ามาทำลายพุงน้อยๆ ของเรา


ก่อนกลับวันนั้นแวะไปชิมช็อคโแลตเจ้าโปรด—Dark Sugars ช็อคโกแลตทรัฟเฟิลร้านนี้อร่อยมากกกกก เป็นของที่อร่ยที่สุดที่ได้กินในวันนั้นเลย นี่ไม่ได้ซื้อนะ ไปชิมเฉยๆ เพราะโคตรแพง แต่ก็ได้ชิมหลายรสอยู่ 55555 รส dark chocolate ธรรมดาก็อร่อยแล้ว cardamom & orange หรือ ginger & honey ก็อร่อยไม่แพ้กัน

ช็อคโกแลตร้านนี้พลาดไม่ได้จริงๆ ถ้าไม่ซื้อแค่ไปชิมเฉยๆ ก็คุ้มแล้ว


วันรุ่งขึ้นไป Farmer's Market อีกแห่งข้างๆ บ้านโฟล ชื่อว่า Alexandra Palace Farmer's Market หรือ ​Ally Pally ที่แม่ของโฟลไปตั้งร้านขาย Apple Crumble อยู่ด้วย ตลาดนี้แม้ไม่ดังเท่าไหร่แต่กลับกลายเป็นตลาดโปรดแห่งใหม่ของฉันไปเลย เพราะไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป บรรยากาศสบายๆ ไม่ได้เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว และที่สำคัญคืออาหารที่นี่ก็อร่อยไม่แพ้ที่อื่นเลย


เริ่มต้น Appetizer ด้วย Lentil and Mushroom Scotch Egg อาหารที่ฉันอยากกินมานาน เสียอย่างเดียวมันไม่ร้อนแต่รสชาติดี ประทับใจ ไข่ต้มเยิ้มกำลังดี กินไปลอยไป


แต่ที่ลอยยิ่งกว่าคือเจ้านี่เลย ขนมจาก Sicily นามว่า Cannoli เป็นแป้งที่เอาไปทอดแล้วสอดไส้ริคอตต้าชีส ขนมโปรดของโฟล อันนี้จากร้าน Casa Cannoli มีรสคลาสสิต เฮเซลนัต และพิสตาชิโอ รสคลาสสิคอร่อย พิสตาชิโอเฉยๆ ส่วนเฮเซลนัตนี่กลมกล่อมมาก กัดเข้าไปคำแรกลอยไปถึงด้วงจันทร์


ปอเปี๊ยะทอดจากร้านขายเห็ดเจ้านี้อร่อยมาก คือเห็ดหอมมาก กินร้อนๆ กรอบๆ ไม่ต้องมีน้ำจิ้มเลย โคตรจะประทับใจ ถ้าได้กลับไปอีกซื้อกินอีกแน่นอน อร่อยห้าดาว คุยกับคนขายที่เป็นคนฟิลิปปินส์เค้าบอกว่าเค้าไปขายที่  Portobello Market ด้วย คืออยากจะตามไปกินเลย

   


Nati's เป็นร้านกาแฟเล็กๆ แถวๆ บ้านโฟล ญาติของโฟลเป็นคนฮังกาเรียนเป็นเจ้าของ เลยได้ขนมฟรีมากินเยอะมาก 555 Chocolate Rolls นี้แนตตี้บอกว่าคนฮังกาเรียนกินกันเป็นข้าวเช้า ช็อคโกแลตเข้มข้นอร่อนมาก Matcha Chai ก็อร่อย ที่อร่อยสุดๆ คือ Browkies—ลูกผสมระหว่างบราวนี่กับคุ้กกี้ มีรสวอลนัทกับพิสตาชิโอ กินแล้วหายอยากบราวนี่ เพราะไม่ได้กินบราวนี่จริงๆ แบบนี้มานาน อยู่บ้านก็ทำกินแต่บราวนี่แบบเฮลตี้...


เย็นวันนี้โฟลพาไปอิตาเลียนเดลิเจ้าโปรดชื่อว่า Princi อยู่แถวๆ Leicester Square เพื่อไปกิน cannoli โดยเฉพาะ (วันนี้เป็น cannoli day จ้ะ) ร้านนี้ค่อยข้างแพงแต่อร่อยมาก ชิ้นใหญ่สะใจ กินไปเคลิ้มไป รอไปชิมของแท้ที่อิตาลีไม่ไหวแล้ว
เย็นวันรุ่งขึ้นโฟลพาไป Green Lanes ย่านคนตุรกี เพื่อไปกินอาหารตุรกีที่ทั้งถูกทั้งอร่อย ร้านนี้เป็นร้านโปรดของครอบครัวชื่อว่า Hala เราสั่ง Imam Bayildi มาแบ่งกันแค่อย่างเดียว มันคือมะเขือม่วงไปผัดจนนิ่มแล้วเอาไปอบกันพริกหวาน มะเขือเทศ หัวหอม เสิร์ฟพร้อม hummus ที่อร่อยที่สุดเท่าที่เคยกินมา ก่อน main course จะมาเสิร์ฟก็มี complimentary salad กับขนมปังและซอสโยเกิร์ตมาเป็นออเดิร์ฟก่อน ขนมปังร้านนี้ทำเอง อร่อยมากๆ สลัดก็อร่อย อร่อยไปหมด พอกินเสร็จแล้วยังมี baklava มาเสิร์ฟให้คนละชิ้น

ทั้งหมดนี้คือ £10 จ่ายกันคนละครึ่ง คุ้มกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว


ที่จริงก็อิ่มแล้วแต่เรายังไม่จบแต่นั้น บุกเข้ามาถึงย่านนี้ทั้งที่ต้องซื้อ baklava มาลองกินสักหน่อย เลยจัดไปสามชิ้น อันโปรดของเราสองคนคืออันที่มีเส้นคล้ายเส้นหมี่พันอยู่รอบๆ ข้างในเป็นไส้วอลนัท หวานกำลังดีไปแสบคอ เพราะอันอื่นส่วนมากนี่ชุบในน้ำเชื่อเลย (อย่างไส้พิสตาลิโอในรูปใหญ่เป็นต้น)




วันรุ่งขึ้นไปฉายเดี่ยวที่ Borough Market เพราะว่าไปคนเดียวเลยตั้งใจไว้แล้วว่าจะไปซื้ออะไร ไปเดินชมและชิมเฉยๆ ก็มีความสุขแล้ว


ปรากฏว่าชิมไปเยอะมากจนอิ่ม...โดยเฉพาะเจ้า truffle oil กับ olive oil แรกๆ ก็หอมอร่อยดีอยู่หรอก ไปๆ มาๆ เลี่ยนมาก


ชีสก็ชิมไปหลากหลาย นมแพะนมแกะ ให้หายอยากจากที่ไม่ได้กินชีสมานาน


 ขนมปังนี่ก็เยอะ ชิมกันทีเป็นแผ่น ประทับใจ Black Rye Bread ของ Karaway Bakery มาก หอมหวานอร่อย เดี๋ยวนี้ชอบกินขนมปังแป้งไรย์แน่นๆ ยิ่ง pumpernickle ที่หอมกลิ่น molass อ่อนๆ นะชอบมากเลย

พอชิมจนอิ่มวันนั้นก็กลับบ้าน อิ่มท้องแบบไม่ทำร้ายกระเป๋าสตางค์ แต่ไว้คราวหน้าจะไปซื้อขนมปังไรย์เจ้านั้นนะ


วันถัดมาไป Brick House Bakery กับโฟล พี่ดีว่าเอมี่ พี่สาวของโฟลเป็น head baker อยู่ที่นี่ด้วย ขนมปัง sourdough เจ้านี้ดังมาก แบบช่วงใกล้ๆ คริสต์มาสคือขายหมด 60 โลฟตั้งแต่ก่อนเก้าโมงเช้า (แล้วคือเบเกอรี่เปิดแปดโมง เอมี่บอกว่าวัน christmas eve ขายหมดตั้งแต่ 15 นาทีแรกที่เปิด...)

วันนี้กินฟรีอีกแล้ว...มันคือ grilled cheese sandwich หรือ cheese toasties กับสลัดนั่นเอง คือใช้ชีสอย่างดี เยิ้มสะใจ ด้านในมีซอยใส่ลงไปด้วย มันคือ guilty pleasure  ดีๆ นี่เอง

โฟลบอกว่า  sticky buns ของที่นี่อร่อยมาก ส่วนฉันแอบมอง morning buns อยู่ห่างๆ แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจไม่ลอง เพราะตั้งแต่มาลอนดอนกินของหวานไปเยอะเหลือเกิน
ตกเย็นก็กินต่อ โฟลพาไปคาเฟ่โปรดของเธอที่ Camden ชื่อ My Village Cafe บรรยากาศในคาเฟ่อบอุ่นมากๆ ทุกอย่างเป็นไม้ เหมือนอยู่ในรังนก เจ้าของน่ารัก อาหารอร่อยและไม่แพง เราสั่ง falafel meal มาแบ่งกัน สลัดที่นี่อร่อยมาก


วัน Christmas Eve โฟลพาไปเที่ยวย่านคนยิวที่ Golders Green เป้าหมายหลักคือไปบุกเบเกอรี่ในแถบนั้น หลักๆ ในเบเกอรี่ยิวก็จะมีขาย challah กับ bagels และคุ้กกี้ แดนิช ชีสเค้ก ชีสของของเบเกอรี่ที่นี่อร่อยมาก แอบคล้าย Kaesekuchen ชีสเค้กของเยอรมันนิดๆ อีกอย่างที่คนยิวชอบกินคือแอปเปิ้ล เราไป Carmelli Bakery กันก่อน แล้วลองชิมขนมสองอันด้านล่าง อันแรกคล้ายๆ คุ้กกี้ไส้พิสตาชิโอ อีกอันด้านขวาคล้ายๆ rugelach อร่อยดี ชีสเค้กจากร้านนี้ก็อร่อยมาก ข้อดีคือเค้าขายตามน้ำหนัก เราเลยไม่ต้องซื้อชีสเค้กทั้งชิ้น แต่สั่งแค่ชิ้นเล็กๆ มาแบ่งกันกิน
 เบเกอรี่อีกร้านที่แวะเข้าไปคือ Parkway Patisserie เป็นเบเกอรี่ห้องเดียวเล็กๆ เจ้าของเป็นกินเองมาก ตัดแอปเปิ้ลเค้กให้เราชินคนละชิ้น (ซึ่งอร่อยมาก) เราซื้อคุกกี้ไส้ครีมชีสมากิน (เสียดายครีมชีสน้อยไปนิด เลยจืดๆ ไม่มีรสชาติ แต่แม่ของโฟลบอกว่าขนมอันนี้ typical Jewish มาก) กับ plum strudel ชิ้นเล็กๆ ที่เอากลับไปอบกินที่บ้าน เอาไปเข้าเตาอบจนร้อนและกรอบ คืออร่อยมาก เป็น strudel อันนึงที่อร่อยที่สุดเท่าที่เคยกินมา แป้งกรอบๆ (คล้ายๆ แป้ง filo เลย) ไส้พลัมไม่หวานเกิน ธรรมชาติมากๆ อร่อยจนลืมถ่ายรูปเก็บไว้เลย

แปลว่าต้องกลับไปกินใหม่สินะ
ก่อนออกจาก Golders Green เราแอบแวะไปร้านซูชิเจ้าโปรดของโฟล—Cafe Japan แล้วสั่ง spicy salmon roll มาแบ่งกันกิน แซลมอนที่นี่สดมาก ไม่ได้กินปลามานาน ได้มากินอีกทีมันรู้สึกดีจริงๆ



หลังจากนั้นก็ไม่ได้ไปไหนมาก ฉลองคริสต์มาสกับครอบครัวของโฟล แม่โฟลทำ nut roast กับ Christmas cake ที่อร่อยมากๆ ส่วนฉันกับโฟลทำ sugar free salted chocolate banoffi tart ที่อร่อยไม่แพ้กัน

มาลอนดอนอาทิตย์เดียวนี่กินเหมือนอยู่เป็นเดือน อิ่มทุกวันทรมานทุกคืน เอาเป็นว่าคงต้องกลับมาใหม่เพราะยังมีอีกหลายอย่างมากที่อยากกิน คงจะได้มีพาร์ท 3-4-5 ตามมาแน่ๆ...

ลองนับดูสิว่าโพสต์นี่มีคำว่าอร่อยกี่คำ


You Might Also Like

0 comments

Flickr Images