EVERYDAY SIMPLE AND HEALTHY BREAKFAST—OVERNIGHT OATMEAL

โอ้ตมีลคือมื้อเช้ากู้ชีพของฉัน เพราะอิ่ม อร่อย มีประโยชน์ ทำง่าย สะดวก รวดเร็ว ทำได้ง่ายๆ ด้วยส่วนผสมเพียงสองอย่าง คือน้ำเปล่ากับข้าวโอ้ต ...

โอ้ตมีลคือมื้อเช้ากู้ชีพของฉัน เพราะอิ่ม อร่อย มีประโยชน์ ทำง่าย สะดวก รวดเร็ว ทำได้ง่ายๆ ด้วยส่วนผสมเพียงสองอย่าง คือน้ำเปล่ากับข้าวโอ้ต

แต่ส่วนผสมเพียงสองอย่างจะไปอร่อยได้ยังไง?

ฉันต้องมีเครื่องเคียงตามมาเป็นสิบเลยอย่างเลยล่ะ


chia oatmeal topped with (unripe) peach

chocolate banana oatmeal with seeds and nuts

สูตรพื้นฐานมีอยู่ง่ายๆ คือข้าวโอ้ตหนึ่งส่วน ต่อของเหลวสองส่วน เรื่องมันเยอะตรงเลือกเครื่องเคียงยังไงให้อร่อยเนี่ยแหละ

step 1 เลือกซื้อข้าวโอ้ต (1/3-1/2 ถ้วยตวง)

ข้าวโอ้ตมีหลายแบบมาก ที่เห็นขายเยอะๆ มักจะเป็น quick cooking oat และ oatmeal รสชาติต่างๆ แต่โอ้ตแบบที่มีประโยชน์คือ whole/jumbo rolled oats และ steel-cut oat ฉันเลือกซื้อ organic jumbo oat จาก watirose (2.25£/kg) (ที่จริงซื้อจาก millies จะถูกกว่า) จะเติมเม็ดแมงลัก (ราคา 2.49£/100 g. จาก Holland & Barret ที่ millies ก็มีขาย) ถ้าอยากเติมความหวานหน่อยก็ใส่ลูกเกดออแกร์นิคของ Crazy Jack สักหน่อยก็ได้ (ซื้อจาก morrisons ตอนลดราคา)


step 2 เลือกใส่นมและโยเกิร์ต (2/3-1 ถ้วยตวง)

ที่จริงจะทำโอ้ตมีลแบบใส่น้ำเปล่าอย่างเดียวเลยก็ได้ แต่ฉันว่ามันไม่อร่อย ไม่มีรสชาติ ต้องเติมความหวานเพิ่มอีก ฉันจึงเลือกที่จะใส่นมถั่วเหลืองกับโยเกิร์ตอย่างละครึ่ง (บ้างครั้งก็น้ำร้อนกับโยเกิร์ต)

โอ้ตมีลนั้นสามารถทำได้สองอย่าง จะใส่น้ำร้อน (หรือนมร้อน) 1/2 ถ้วยตวง หรือน้ำธรรมดา (นมเย็น) ก็ได้ ถ้าใช้แบบร้อนโอ้ตมีลจะซึมซับน้ำได้เร็วกว่า นุ่มและเหนียวกว่า อาจจะต้องใส่น้ำ/โยเกิร์ตเพิ่มเล็กน้อย แต่ถ้าแบบเย็นก็ไม่นุ่มนิ่มเท่า แต่อร่อยเหมือนกัน


พอหายร้อนแล้ว (เอาไปแช่ช่องฟรีซทิ้งไว้สัก 10 นาที เร็วดี) ก็ใส่โยเกิร์ตลงไปประมาณ 1/2 ถ้วย ชอบข้นๆ หรือเหลวๆ ก็กะได้เลย ฉันกินโยเกิร์ตอยู่สามอย่าง คือโยเกิร์ตนมแพะ (1.3£/350g.) โยเกิร์ตนมถั่วเหลือง (1.25£/500g.) และโยเกิร์ตกรีกออแกร์นิครสธรรมชาติแบบ 0% fate เพื่อเพิ่มโปรตีน (1.75£/450g.) ฉันว่าโยเกิร์ตนมแพะอร่อยที่สุด แต่นมถั่วเหลืองก็มีรสชาติแปลกๆ ที่อร่อยเหมือนกัน ส่วนโยเกิร์ตกรีกก็เข้มข้นหวานมันดี ซื้อสลับไปมาเนี่ยแหละ

step 3 เติมรสชาติ



เนื่องจากใช้โยเกิร์ตและนมรสจืดหมด เลยต้องมาเติมรสชาติกันสักหน่อย ฉันชอบใส่ซินนามอนมากที่สุด เพราะหอมเข้ากับกล้วยมาก ใส่ผงโกโก้ก็อร่อยดี (หนึ่งช้อนโต๊ะพูนๆ ใส่ตอนใส่น้ำร้อนนะ มันจะได้ละลาย) หรือเติม vanilla extract สัก 1 ช้อนชาเพิ่มความหอม


ถ้าอร่อยสุดๆ คือเนยถั่ว (1 ช้อนโต๊ะหอมหวานมันมาก) แต่ไม่ค่อยได้ทำเท่าไหร่ เพราะเก็บโควต้าเนยถั่วไว้ทากินกับขนมปัง บางครั้งไม่ใส่กล้วย ก็เพิ่มความหวานด้วยแยมสตรอว์เบอร์รี่ (sugar free) สัก 1 ช้อนโต๊ะ กับน้ำมะนาวเล็กน้อย อร่อยดีเหมือนกัน ใครจะใส่น้ำผึ้งก็ได้ แต่ฉันยังไม่เคยลองเลย เพราะพยายามจะไม่เติมน้ำตาลเพิ่ม เดี๋ยวมันจะกลายไปเป็นขนมไปซะ

พอถึงขั้นตอนนี้ ปิดถ้วยโยเกิร์ตด้วย plastic wrap ให้เรียบร้อย แล้วแช่ตู้เย็นทิ้งไว้ข้ามคืน

ตื่นเช้ามา ต่อด้วย step 4 ใส่ท็อปปิ้ง (นี่เหมือนไปซื้อไอติมหรือ frozen yogurt เลย)
ฉันเลือกเม็ดฟักทอง (8£/kg.) เมล็ดทานตะวัน (4-5£/kg.) และวอลนัตบำรุงผม (11-12£/kg) ซึ่งแพงมาแต่ก็กัดฟันซื้อเพราะความอร่อยและประโยชน์ของมัน เคี้ยวมันไม่ได้มีแต่ความแหยะของข้าวโอ้ต

step 5 เพิ่มผลไม้สด



ถ้าใส่โยเกิร์ตนมแพะหรือกรีกโยเกิร์ตแล้วไม่ใส่กล้วย มันจะเป็นโอ้ตมีลที่จืดมาก (โยเกิร์ตนมถั่วเหลืองยังมีรสชาติของมันอยู่) ฉันเลยใส่กล้วยหนึ่งลูกเกือบทุกวัน เพื่อความอร่อยและอิ่มท้อง ส่วนวันไหนอยู่บ้าน ไม่มีเรียน ก็ซื้อเกรปฟรุ้ต (0.39p/ลูก ราคาถูกมากเมื่อเทียบกับลูกละร้อยที่ไทย ฉันว่าred grapefruit อร่อยที่สุดแล้ว) หรือกีวี่ (20p/ลูก) มากิน แม้จะไม่อิ่มเท่ากล้วย แต่อยู่บ้านกินขนมได้เรื่อย อยู่แล้ว ขอให้มีของสด ผลไม้บ้างในแต่ละมื้อ จะได้(เกือบ)ครบห้าหมู่


สี่สูตรนี่คือโอ้ตมีลที่ฉันกินบ่อยที่สุด แต่หลายครั้งจะเติมนี่เพิ่มนั่น ผสมมั่วๆ ไป อร่อยไม่ซ้ำวัน อย่างสูตรช็อคโกแลต ถ้าเติมซินนามอนด้วยก็ให้บรรยากาศแบบคริสต์มาสดี บางทีเอาแอปเปิ้ลเข้าไมโครเวฟเป็นแอปเปิ้ลซอสมาผสม อยากให้ถึงหน้าร้อนเร็วๆ เหมือนกัน จะได้ซื้อเบอร์รี่มาใส่บ้าง คงอร่อยสุดๆ ไปเลย



You Might Also Like

0 comments

Flickr Images