Sicily with Sara — Spaghetti with Courgette, Cherry Tomatoes, Prawns and Pistachio Pesto

ซาร่า (Sara) ไม่ใช่คนซิซิเลียน เธอไม่ใช่คนอิตาเลียนด้วยซ้ำ แต่ฝีมือการทำริซอตโต้ (risotto) ของเธอนั้นอร่อยกว่าที่คนอิตาเลียนหลายคนทำให้ฉันชิ...

ซาร่า (Sara) ไม่ใช่คนซิซิเลียน เธอไม่ใช่คนอิตาเลียนด้วยซ้ำ แต่ฝีมือการทำริซอตโต้ (risotto) ของเธอนั้นอร่อยกว่าที่คนอิตาเลียนหลายคนทำให้ฉันชิมซะอีก



ซาร่าเป็นคนสก็อตแลนด์ แต่ฉันได้รู้จักกับเธอครั้งแรกตอนไปเที่ยวเมืองยอร์ค (York) แล้วไปนอนค้างบ้านของเธอผ่านเว็บไซต์ Couchsurfing เราห่างหาย ไม่ได้ติดต่อกันนานกว่าปี เธอย้ายไปอยู่ที่โบโลญญ่า ส่วนฉันก็ยังติดเกาะอยู่ที่อังกฤษ จนเมื่อซัมเมอร์ปีที่แล้ว ที่ฉันได้แวะไปเที่ยวโบโลญญ่าเป็นช่วงสั้นๆ แล้วตกหลุมรักจนตัดสินใจกลับไปอยู่ที่นู่นอีกเกือบปีนั่นแหละ


ซาร่าชอบทำอาหาร ส่วนฉันชอบถ่ายรูปอาหารและกินอาหาร เราเลยคิดกันเล่นๆ ว่ามาถ่ายรูปอาหารทำหนังสือเล่นกันดีกว่า ระหว่างที่อยู่โบโลญญ่า เราเลยเจอกับเกือบทุกอาทิตย์ ซาร่าทำอาหารกลางวัน ฉันถ่ายรูป หลังกินข้าวเที่ยงเสร็จเราก็มักจะเดินเข้าเมืองไปกินเจลาโต้เป็นของหวานกันต่อ

la bella vita จริงๆ


วันนี้จะพาไปชิมสูตรสปาเกตตี้ที่ซาร่าไปได้มาจากซิซีลี อาหารอิตาเลียนจานแรกที่เธอทำให้ฉันได้ชิม และตกหลุมรักในเจ้าพิสตาชิโอเพสโต้นี้ไปด้วย

เนื่องจากเกาะซิซิลีนั้นมีชื่อเสียงในการปลูกพิสตาชิโอในเมืองเล็กๆ หลังภูเขาไฟเอทน่า (Etna) ที่มีชื่อว่าบรอนเต้ (Bronte) เหลือกิน จึงไม่น่าแปลกใจที่พิสตาชิโอจะถูกนำมาใส่ในเมนูของร้านอาหารหลายร้าน แต่เพราะราคาไม่ได้ถูก หลายครั้งที่ไปกินตามร้านอาหารจึงจะไม่ได้รสชาติแบบเต็มที่ พอทำเอง อยากใส่พิสตาชิโอเท่าไหร่ก็จัดไปได้เลย นี่จึงเป็นหนึ่งในเมนูที่คิดว่าทำเองอร่อยกว่าไปกินที่ร้านซะอีก


ที่อิตาลี พิสตาชิโอเพสโต้นั้นมีวางขายตามซุปเปอร์มาร์เก็ตใหญ่ๆ หรือร้านเดลิและไวน์บาร์หลายร้านที่ขายพวกซอสและเพสโต้คุณภาพดี แต่เจ้าเพสโต้ตัวนี้ทำเองได้ง่ายๆ แถมหลายครั้งยังอร่อยกว่าไปซื้อสำเร็จอีกด้วย เพราะเวลาซื้อสำเร็จส่วนมากเขามักจะใช้น้ำมันเมล็ดทานตะวันแทนน้ำมันมะกอกสกัดเย็น และปริมาณของพิสตาชิโอก็น้อย ไม่สะใจตนบ้าถั่วเอาซะเลย ถ้าจะทำเองที่บ้านนั้น แค่มีเครื่องปั่นแบบ food processor หรือ chopper ก็ได้แล้ว แต่ถ้าใครไม่มี อยากลองใช้วิธีดั้งเดิมอย่างบดเพสโต้ด้วยครกกับสากก็ทำได้เหมือนกัน เมื่อก่อนคนอิตาเลียนเขาก็ทำเพสโต้กันด้วยวิธีนี้นะ โดยเฉพาะเพสโต้ที่มีส่วนผสมของสมุนไพร เพราะความร้อนจากมอเตอร์เครื่องปั่นอาหารจะไม่มาทำลายรสชาติสดใหม่ของสมุนไพรเหล่านี้ด้วย


Pistachio Pesto

พิสตาชิโออบที่แกะเปลือกแล้ว 180 กรัม
น้ำมันมะกอกสกัดเย็น 20 กรัม
เกลือป่น 1/2 ช้อนชา (แต่ถ้าเป็นพิสตาชิโออบเกลือก็ไม่ต้องใส่เกลือเพิ่มแล้วนะ)

ปั่นพิสตาชิโอกับเกลือแล้วค่อยๆ เติมน้ำมันมะกอกเข้าไป ปั่นจนเนียนเป็นซอส ใช้เวลาประมาณ 10-20 นาที ใส่ขวดโหลปิดฝา เก็บไว้ในตู้เย็นได้อย่างน้อยสองเดือน



Spaghetti with Courgette, Cherry Tomatoes, Prawns and Pistachio Pesto
(for 2)

กระเทียม 2 กลีบเล็ก
มะเขือเทศลูกเล็ก 6-10 ลูก
ซูกินี่หั่นแว่นบางๆ 1 ผลเล็ก
กุ้งสด 4-6 ตัว
พิสตาชิโอเพสโต้ 2 ช้อนโต๊ะ
พาร์สลีย์สด (หรือแช่แข็งก็ได้ถ้าไม่มี)
เกลือ
พริกไทยป่น
น้ำมันมะกอก

เส้นสปาเกตตี้ 160 กรัม

.

สับกระเทียมเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วเอาไปผิดกับน้ำมันมะกอกจนหอม ใส่มะเขือเทศหั่นครึ่งและซุกินี่ลงไปผัดรวมกัน ใช้ไฟอ่อนๆ แล้วปิดฝา จนน้ำออกมาจากมะเขือเทศและซูกินี่ กลายเป็นซอสขลุกขลิก

ระหว่างรอซอสก็ต้มเส้นสปาเกตตี พอน้ำเดือดแล้วอย่าลืมใส่เกลือลงไปประมาณ 1 ช้อนโต๊ะก่อนจะใส่เส้นพาสต้าเข้าไปต้มจนสุกแบบ al dente เวลาต้มเส้นพาสต้านี่จะจับเวลาอย่างเดียวไม่ได้นะ ต้องชิมด้วยว่ามันสุกแค่ไหนแล้ว

กลับไปที่ซอสของเรา พิสตาชิโอเพสโต้ลงไปแล้วผัดให้เข้ากั้น ตามด้วยพาร์สลีย์สับประมาณหนึ่งช้อนโต๊ะ ปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทยตามชอบแล้วใส่กุ้งสด จากนั้นใส่เส้นสปาเกตตี้ที่สะเด็ดน้ำแล้วลงไปในกระทะ ผัดต่ออีกประมาณสองสามนาทีให้เข้ากันดี และเส้นจะได้มีโอกาสดูดซับรสชาติของซอสด้วย

พร้อมเสิร์ฟแล้ว ก่อนเสิร์ฟอย่าลืมโรยหน้าด้วยพาร์สลีย์สับน้ำมันมะกอกสกัดเย็นเล็กน้อยด้วยนะ


You Might Also Like

0 comments

Flickr Images