เล่าเรื่องเซรามิก II — เครื่องประดับง่ายๆ จากก้อนดิน

เคยมาเล่าเรื่องการ ปั้นจานชามช้อนส้อม เซรามิคไปแล้ว อ่านๆ ดูอาจจะฟังดูง่ายจัง แต่จริงๆ แล้วการขึ้นรูปถ้วยชามนั้นไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดเล...


เคยมาเล่าเรื่องการปั้นจานชามช้อนส้อมเซรามิคไปแล้ว อ่านๆ ดูอาจจะฟังดูง่ายจัง แต่จริงๆ แล้วการขึ้นรูปถ้วยชามนั้นไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดเลยนะ อย่างน้อยก็สำหรับฉันล่ะ คนที่ทำเป็นอาชีพ ทำกันทุกวัน มือเขาคงจะชินแล้ว แต่ฉันมือสมัครเล่นแบบนี้ ยังมีอะไรให้ต้องฝึกฝนอีกเยอะ

เลยอยากพามาดูการทำเซรามิคเป็นเครื่องประดับ ที่ง่ายกว่ากันเยอะ แถมยังน่ารัก เอามาสวมใส่ หรือเป็นของขวัญให้คนอื่นได้อีกด้วย


ฉันมักจะสร้างสรรค์คอลเลคชั่นเซรามิคใหม่ๆ มาเรื่องๆ อย่างปีแรกทำเป็นลายลูกไม้ พอปีถัดมาลองทำเป็นรูปทรง geometry เติมสีสรรเข้าไปบ้าง ปีล่าสุดหลงไหลธรรมชาติ ต้นไม้ใบหญ้าเป็นพิเศษ ระหว่างเดินไปมหาลัยเลยแวะเด็ดใบสนข้างทาง เอามาตกแต่งงานเซรามิคของเราอยู่บ่อยๆ


โดยการทำเครื่องประดับจากเซรามิคนั้นง่ายมากๆ และโอกาสผิดพลาดน้อย เพราะเป็นงานชิ้นเล็ก จะกินเวลานานหน่อยก็ตอนเคลือเกลซ (glaze) เนี่ยแหละ เพราะเคลือบเสร็จแล้วก็ต้องห้อยราวเอาไว้ เตรียมเข้าเตาเผา ทำให้กินที่ในเตาด้วย แต่ขึ้นตอนการทำนั้นง่ายมากๆ เลย


ขั้นตอนการทำสร้อยคอจากเซรามิคก็เหมือนการทำคุ้กกี้เลยแหละ ขั้นแรกก็ต้องเอาดินมารีดเป็นแผ่นบางๆ ประมาณ 0.3 มิล รอให้ดินแข็งขึ้นสักพัก เป็น leather hard stage นั่นแหละ แล้วถึงเริ่มตกแต่ง ถ้าจะรีดลายลูกไม้ หรือใบไม้ลงไป ให้ทำก่อนตัดออกมาเป็นรูปทรงนะ

พอตัดออกมาเป็นชิ้นๆ แล้ว รอให้ดินแห้งอีกหน่อย (งานชิ้นแล็กๆ แบบนี้ ดินแห้งเร็วมาก) แล้วเอาหัวสว่านเกลียวมาหมุนๆ เจาะรูให้ใหญ่พอที่จะร้อยสร้อยได้ อย่าลืมคิดเผื่อด้วยว่าดินนั้นจะหดตัวลงเล็กน้อยหลังผ่านการอบ เจอะรูปแล้วก็แต่งขอบแต่ละชิ้นให้มนสวย ก่อนวางทิ้งไว้ให้แห้ง เข้าเตาอบสองรอบ ก็ได้เครื่องประดับทำเองชิ้นใหม่ ชิ้นเดียวในโลก หร้อมใส่ และเอาไว้เป็นของขวัญให้คนรอบข้างแล้ว




You Might Also Like

0 comments

Flickr Images