Viva a Bologna

ใช้ชีวิตในอิตาลีเป็นยังไงบ้าง? อย่างแรกคือ อิตาลีไม่ได้ถูกไปกว่าอังกฤษเลยนะ เผลอๆ จะแพงกว่าด้วยซ้ำ ค่าเช่าบ้านแพง (และหาบ้านยากมาก) ผั...

ใช้ชีวิตในอิตาลีเป็นยังไงบ้าง?


อย่างแรกคือ อิตาลีไม่ได้ถูกไปกว่าอังกฤษเลยนะ เผลอๆ จะแพงกว่าด้วยซ้ำ ค่าเช่าบ้านแพง (และหาบ้านยากมาก) ผักสดและผลไม้ก็ดูเหมือนจะแพงกว่า แต่เรื่องคุณภาพและรสชาตินั้นไม่ต้องพูดถึงเลย ที่นี่มะเขือเทศหวาน ฟักทองหวานมาก มะเขือม่วงมีให้เลือกหลากหลายรูปทรง เช่นเดียวกันกับซุกินี่ บรอคโคลี่ และผักสลัด แป้งสำหรับทำขนมก็มีให้เลือกเยอะมาก ตั้งแต่แป้งสาลี แป้งข้าวบาร์ลีย์ แป้งชิคพี (ที่นี่ชิคพีมีสองสีนะ สีเหลืองธรรมดากับสีดำ) ไปจนถึงแป้งเกาลัดราคาแพงที่รสชาติดีมาก

คืออยู่ที่นี่กินดีอ่ะ

แล้วไปซื้อของที่ไหนดีล่ะ?

ซุปเปอร์มาร์เก็ตธรรมดาๆ ก็มีอยู่ทั่วไป ที่ดูแล้วจะราคาถูกกว่าเพื่อน และมีของให้เลือกหลากหลาย คือ Conad และ Coop (อโวคาโดที่สุกได้ที่หาซื้อยากมาก และแพงด้วย ที่ผ่านมานี่เพิ่งเห็นแต่ที่ Conad) โดยทั้งสองเจ้านี้มีแบรนด์เป็นของตัวเอง มีไลน์อาหารปลอดสารและของคุณภาพชั้นเยี่ยม อย่างน้ำมันมะกอก DOP จากภูมิภาคต่างๆ ของอิตาลี




แต่ฉันไม่ชอบเข้าซุปเปอร์มาร์เก็ต อย่างไรก็ตาม ที่ Bologna นั้นมีซุปเปอร์ที่เน้นขายผักผลไม้คุณภาพดี เน้นว่ามาจากในท้องถิ่น หรืออิตาลี อย่าง Verdura ซึ่งดูไฮโซขึ้นมาหน่อย แต่ราคาไม่ได้แพงไปกว่าซุปเปอร์ทั่วไปมากนัก ผักผลไม้บางอย่างถูกกว่าด้วยซ้ำ

ตลาดใหญ่ๆ ที่นี่มีอยู่สองแห่ง ที่แรกอยู่ใจกลางเมืองเลย ใกล้ๆ กับ Piazza Maggiore แถวนั้นมีทั้งร้านขายปลา ผัก ผลไม้ ชีส แฮม ครบทุกอย่าง อีกเป็น covered market ชื่อว่า Mercato delle Erbe (herb market) ที่นี่มีขายทุกอย่างเช่นกัน แถมมีร้านอาหารแนวสตรีทฟู้ด และมีโต๊ะให้นั่งกินด้วย อารมณ์คล้ายๆ แคนทีนเลย


ที่ดีที่สุดคงหนีไม่พ้นตลาดสไตล์ farmer’s market ที่เรียกว่า Campi Aperti ซึ่งฟาร์มจากรอบๆ เมืองเอาของมาขายกันเองเลย มีทั้งชีส ไวน์ ผัก ผลไม้ ขนมปัง ของกินเล่น แป้งสำหรับทำขนม น้ำผึ้ง น้ำมันสกัดจากสมุนไพร และอื่นๆ อีกมากมาย แม้ว่าชีสที่นี่จะราคาค่อนข้างสูง แต่ผักผลไม้นั้นราคาไม่ต่างจากซุปเปอร์เท่าไหร่นัก (เผลอๆ ถูกกว่าด้วยซ้ำ แถมยัง local and organic อีกต่างหาก) ตลาดนี้มีทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ แต่เปลี่ยนสถานที่ (และบางทีคนขายด้วย) ไปเรื่อยๆ เช่นวันจันทร์มีที่นึงอยู่แถวมหาลัย วันพุธมีที่นึงอยู่แถวบ้าน (แต่ของน้อย) อันที่ฉันชอบไปคือวันพฤหัส เพราะมีของขายเยอะดี แม้จะอยู่ไกลบ้านหน่อย แต่ถ้ามีจักรยานก็โอเค


สิ่งที่ฉันชอบมากในอิตาลีคือ ที่นี่มีร้านเล็กๆ ขายผลไม้และวัตถุดิบเบสิคในครัว (alimentari) ขายขนมปัง (panificio/forno) ขายเค้ก (pasticceria) ขายเส้นพาสต้า ชายชีสและแฮม (salumeria) และอื่นๆ อยู่ทั่วทุกหนแห่ง อย่างผักผลไม้นี่บางทีซื้อตามตลาดจะถูกกว่า หรือน้ำมันมะกอกคุณภาพดีและซอสเพสโต้
ซื้อตามร้านเล็กๆ จะดีกว่า แถวบ้านมีร้านนึง ขายของคุณภาพดีจากทั่วทั้งอิตาลี (แต่เน้นไปทางตอนใต้) อย่างซอสเพสโต้และพาเต้ (Pate) หลากหลายรสชาติ คุกกี้รสสำหรับกินกับชีสและไวน์ (taralli) รสชาติเยี่ยม ชีสชิดต่างๆ มะกอก และอื่นๆ อีกมากมาย คือคุณภาพดีมาก แต่ราคาก็สูงไม่ต่างกัน



ส่วนขนมปังนี่ไม่ต้องพูดถึง อยู่ที่นี่แนะนำ Forno Brisa และ Un Chicco ทั้งสองเป็นเบเกอรี่ออร์แกนิค Un Chicco จะมีขนมปังให้เลือกมากมายหลายแบบกว่า รวมไปถึงเค้ก และของคาวด้วย ที่นี่ไม่ใช้น้ำมันปาล์ม และมีตัวเลือกให้คนรักสุขภาพ อย่างคุ้กกี้ไม่ใส่เนย ไม่ใส่น้ำตาลเป็นต้น ส่วน Forno Brisa จะออกแนวโมเดิร์นกว่า อารมณ์ประมาณ sourdough bakery ในอังกฤษหรืออเมริกา แต่เน้นใช้แป้งคุณภาพดีจากถั่วทุกภูมิภาคในอิตาลี รวมไปถึงแป้งแปลกๆ อย่างแป้งชิคพี หรือ emmer ด้วย ที่นี่ครัวซองอร่อยมาก และมีพิซซ่าให้เลือกมากมายหลายหน้า โดยเฉพาะช่วงเวลาอาหารกลางวัน

ต่อไปจะพาไปดูของติดครัวที่มาอยู่ที่นี่แล้วต้องซื้อ ต้องชิม หรือต้องมีติดครัวเอาไว้ เกลือ พริกไทย เพตโต้ tomato paste พวกนี้ไม่ต้องพูดถึงนะ ขอเน้นๆ คณภาพสูง รสชาติดี หรือของแปลกหายากที่มีให้เห็นทั่วไปในอิตาลีดีกว่า

(ส่วนนี้จะมาเพิ่มเติมเรื่อยๆ เมื่อได้ลองกินอะไรใหม่ๆ นะ)










You Might Also Like

0 comments

Flickr Images