For the lover of food—Cooked by Michael Pollan

Cooked  book by Michael Pollan, documentary series on Netflix คนทำขนมปังที่ร้านเบเกอรี่แนะนำหนังสือเล่มนี้กับฉัน ตอนแรกก็ไม่ได้คิดจะอ่...


Cooked book by Michael Pollan, documentary series on Netflix

คนทำขนมปังที่ร้านเบเกอรี่แนะนำหนังสือเล่มนี้กับฉัน ตอนแรกก็ไม่ได้คิดจะอ่านหรอก แต่พอกลับมาไทยแล้วดันไปเจอมันลด 50% พอดี เลยซื้อมาอ่านแก้เบื่อ แล้วก็ไม่ผิดหวัง

ไมเคิลเป็น journalist ชาวอเมริกันที่สนใจเรื่องอาหารเป็นพิเศษ Cooked เป็นหนึ่งในหนังสือเกี่ยวกับอาหารหลายเล่มที่เข้าเขียน และได้รับความนิยมจนล่าสุดถูกนำมาสร้างเป็นซีรี่ย์สารคดีโดย Netflix หนังสือเล่มนี้เป็นเหมือนไดอารี่ของไมเคิลขณะที่เข้าเรียนรู้ที่จะทำอาหาร เขาแบ่งการทำอาหารเป็นสี่จำพวกใหญ่ๆ คือการทำอาหารโดยใช้ไฟ น้ำ อากาศ และพื้นดิน เขาตั้งใจที่จะเรียนรู้การทำอาหารหนึ่งอย่างต่อหนึ่งเทคนิคจากผู้เชี่ยวชาญ รวมไปถึงศึกษาประวัติศาสตร์การทำอาหารในอดีตโดยเทคนิคเหล่านี้ด้วย ตรงนี้แหละที่ฉันคิดว่ามันน่าสนใจมาก
เขาหัดทำบาร์บีคิวหรือ hog roast สำหรับการทำอาหารด้วยไฟ ไปเรียนรู้กับ pit master (ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำ hog roast) ชื่อดังในอเมริกาหลายคน ตั้งแต่วิธีการเลือกหมู ระยะเวลาที่ต้องย่าง (นานถึง 24 ชั่วโมง!!) การทำให้หนังกรอบ และการทำน้ำซอสรสเด็ด นอกจากได้หัดทำบาร์บีคิวจนเก่งแล้ว ไมเคิลยังออกไปสำรวจฟาร์มที่เลี้ยงหมูต่างๆ ว่าหมูที่อร่อยเนี่ยถูกเลี้ยงมายังไง และมีชีวิตความเป็นอยู่อย่างไร

สำหรับการทำอาหารด้วย เขาหัดทำรากู (ragu) แบบเบสิค เริ่มตั้งแต่ทำน้ำสต็อคจากเบสสามอย่าง คือแครอท หัวหอม และเซเลอรี่ เขายังเล่าให้ฟังอีกด้วยว่าหลังจากนั้น เขาก็ทำอาหารให้สมาชิกในครอบครัวกินบ่อยขึ้น ออกไปกินข้าวนอกบ้านน้อยลง และได้ใช้เวลาร่วมกับลูกชายและภรรยาในห้องครัวอีกด้วย

ส่วนอากาศและดิน ไมเคิลเลือกที่จะทำขนมปัง sourdough และหมักกะหล่ำปลีดอง (sauerkraut) ด้วยความที่ชอบอบขนม และไปช่วย sourdough bakery แถวบ้านอยู่บ่อยๆ เลยชอบบทอากาศเป็นพิเศษ เขาไปสำรวจถึงฟาร์มที่ปลูกข้าวสาลี และไปเยี่ยมเยือนเบเกอรี่ชื่อดังหลายแห่งอเมริกา รวมไปถึงเบเกอรี่แห่งหนึ่งที่ทำแต่ขนมปังโฮลวีตจากแป้งที่โม่เอง 100% ที่หลังจากนั้นไมเคิลนำมาหัดทำเองที่บ้าน เริ่มตั้งแต่หมัก starter ไปจนถึงอบขนมปังให้กรอบโดยใช้ dutch oven

เรื่องการหมักดอง ซึ่งมักจะทำให้ดิน ทั้งกิมจิ ชีส และเบียร์ ถือว่าเป็นการทำอาหารโดนใช้ดิน หรือ earth นั่นเอง นอกจากจะลองเอาผักผลไม้หลายชนิดมาหมักแล้ว เขายังลองทำเบียร์กับลูกชาย และไปเยี่ยมชมฟาร์มนมวัวของแม่ชีนักชีววิทยาที่ทำชีสด้วยนมสดไม่ผ่านความร้อน (raw milk) ในถังไม้แบบดั้งเดิม แทนที่จะใช้ถังสแตนเลสแบบโรงงานทั่วไป

อ่านหนังสือเล่มนี้แล้วรู้สึกว่าได้ความรู้เยอะมาก  แถมยังไม่น่าเบื่อ (เหมือนหนังเกี่ยวกับอาหารเล่มอื่นๆ ที่เคยอ่านมา) อ่านเพลิน ชวนหิว ฉันคิดว่า journey through food ของไมเคิล ผ่านธาตุทั้งสี่  (fire, water, air, earth) เป็นไอเดียการเรียนรู้ที่น่าสนุกมากเลยทีเดียว


อย่างที่บอกไปว่าหนังสือได้รับการตอบรับค่อนข้างดี ​Netflix เลยจับมาทำเป็นซีรี่ย์เชิงสารคดี มีสี่ตอนแบ่งตามวิธีการทำอาหาร ซึ่งทำออกมาได้ดีมาก ฉันชื่นชมทีมช่างภาพของ Netflix สุดๆ ดูสารคดีของเขามาหลายเรื่อง ภาพสวยตลอด แถวการเล่าเรื่องและผูกเรื่องดีเยี่ยม แม้ตอนแรก หรือไฟ จะแอบน่าเบื่อไปหน่อย แต่ที่เหลือสนุกและน่าติดตามมาก อย่างตอนน้ำมีและพูดถึงธุรกิจอาหารสำเร็จรูป ไปสัมภาษณ์คนอินเดีย เพราะถือว่าที่อินเดียการกินเป็นเรื่องใหญ่มาก น้อยคนจะซื้ออาหารสำเร็จรูปกิน ส่วนมากยังห่อข้าวไปกิน หรือสั่งซื้อข้าวกล่องแบบโฮมเมดกันอยู่ ส่วนตอนอากาศ พาไปเที่ยวโมรอคโค เพราะคนที่นู่นกินขนมปังกันเยอะ แล้วแต่ละครอบครัวก็จะทำขนมปังกันเองที่บ้าน แล้วเอาไปอบที่เตาฝืนขนาดใหญ่ประจำหมู่บ้าน เรียกได้ว่าเวอร์ชั่นซีรี่ย์นั้นไม่เหมือนหนังสือซะทีเดียว แต่ทำออกมาได้ดีมาก ใครชอบทำอาหารห้ามพลาดเลยล่ะ

You Might Also Like

0 comments

Flickr Images