GREEN ACTION

เพราะเมื่อตอนที่ย้ายมาอยู่อังกฤษใหม่ๆ ปีที่แล้ว เข้ากับเพื่อนในมหาลัยและที่หอไม่ค่อยได้ ฉันลองทำกิจกรรมมันซะทุกอย่าง ตั้งแต่เวิร์คช้อปซูชิ...

เพราะเมื่อตอนที่ย้ายมาอยู่อังกฤษใหม่ๆ ปีที่แล้ว เข้ากับเพื่อนในมหาลัยและที่หอไม่ค่อยได้

ฉันลองทำกิจกรรมมันซะทุกอย่าง ตั้งแต่เวิร์คช้อปซูชิของชมรมมังสวิรัติ ดูหนังพร้อมกับกินบุฟเฟต์ฟรีกับชมรมวีแกนในเมือง ชมรมเต้นรำ เต้นซัลซ่า และไปเยี่ยมชมเบเกอรี่กับชมรม Green Action
นั่นคือจุดเริ่มต้นของเรื่องดีๆ ที่เกิดขึ้นใน Leeds

ที่ได้ไปทำวิดีโอเกี่ยวกับการทำขนมปัง รวมถึงไปเป็นอาสาสมัครทำขนมปัง sourdough กับเบเกอรี่ที่นี่ ก็มีจุดเริ่มต้นมาจาก Green Action เนี่ยแหละ

Green Action คืออะไร?


Green Action เป็น Co-op(eration) ชมรมที่ทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกับ ไม่มีประธานชมรม ไม่มีรองประธานชมรม ไม่มีใครเป็นใหญ่กว่ากัน ทุกคนสามารถแสดงความคิดและสมาชิกคนอื่นๆ จะคอยรับฟัง นอกจากระบบที่ไม่มีใครเป็นใหญ่นี้แล้ว ชมรมนี้จะเน้นเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง (Sustainability) และการดำเนินชีวิตโดยไม่เบียดเบียนผู้อื่นและสัตว์ร่วมโลก (ส่วนมากจะอยู่ในรูปแบบ ethically-sourced products ที่ขายอยู่ใน co-op) โดยงานหลักของชมรมคือมีร้านขายของแห้งและขนมอยู่ในตึกกิจกรรมของมหาลัย ที่ข้างพวกข้าว ถั่ว และเมล็ดต่างๆ รวไปถึงอาหารแห้ง ขนม คุ้กกี้ น้ำมัน น้ำยาล้างจาน โดยไม่เอากำไร ทางชมรมจะสั่งของมาทีละเยอะๆ (5-10 กิโลกรัม/ลิตร) แล้วเอามาแบ่งขายตามราคาที่ซื้อมา อยากได้อัลมอนด์ 120 กรัม หรือจะบอกว่าเอาอัลมอนด์ 2£ ก็สั่งได้เลย ทุกคนที่มาซื้อจะถูกสนับสนุนให้เอาภาชนะมาใส่เองเพราะลดปริมาณขยะ คนที่ขายของที่ร้านทุกคนคือคนในชมรมที่เป็น volunteer มาทำกันด้วยความสมัครใจ ไม่ได้รับค่าจ้างใดๆ ทั้งสิ้น



นอกจากร้านขายอาหารแล้ว ที่ชมรมมีแปลกผักสองแปลงที่ใครอยากเข้าไปปลูกผักก็สามารถไปเอากุญแจได้เลย และมีฝ่าย Campaigning ที่จะคอยจัดกิจกรรม รณรงค์เรื่องเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

สิ่งที่ฉันรักเกี่ยวกับ Green Action คือผู้คนที่ชอบอะไรเหมือนๆ กัน ในขณะที่สังคมรอบตัวฉันเต็มไปด้วยเด็กมหาลัยที่กินอาหารขยะ ปาร์ตี้ เล่นยา ในชมรมนี้ฉันเจอได้เจอคนที่เป็นมังสวิรัติ ซื้อผักผลไม้ปลอดสารพิษ กินอาหารเพื่อสุขภาพ ทำโยคะ นั่งสมาธิ คนเหล่านี้คือคนที่ฉันคาดหวังว่าจะได้เจอแต่หาได้ยากเหลือเกินในหอพักและคอลเลจของฉัน ทุกคนในชมรมเป็นเด็กปีสองปีสาม แต่ฉันกลับรู้สึกดีที่ได้อยู่กับพวกเขามากกว่าคนรุ่นเดียวกัน อาจจะเป็นเพราะคนเหล่านี้มีความเป็นผู้ใหญ่ ผ่านโลกมามากกว่า มีประสบการณ์ในการใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศมาบ้าง จึงเปิดรับความแตกต่างได้มากกว่าเด็กปีหนึ่งทั้งหลายที่ฉันรู้จัก

ผู้คนที่ฉันได้พบผ่าน Green Action ทำให้ฉันรู้สึกว่าชีวิตในอังกฤษน่าอยู่มากขึ้นเยอะเลยล่ะ



You Might Also Like

0 comments

Flickr Images