Napoli — อีกด้านของอิตาลี

ฉันนั่งรถไฟลงใต้ไปกับเด็กม.ปลายเห็นแก่กินกลุ่มหนึ่ง (เลยเข้ากันได้ดี) คุยยเล่นกันไปตลอดทาง ฉันก็ได้เรียนภาษาอิตาเลียนไปด้วยเล็กน้อย (ตัวอย่า...

ฉันนั่งรถไฟลงใต้ไปกับเด็กม.ปลายเห็นแก่กินกลุ่มหนึ่ง (เลยเข้ากันได้ดี) คุยยเล่นกันไปตลอดทาง ฉันก็ได้เรียนภาษาอิตาเลียนไปด้วยเล็กน้อย (ตัวอย่างเช่น คำสบถ cazzo นั้นสามารถแปลได้หลายความหมายมาก ขึ้นอยู่กลับสถานการณ์และโทนการออกเสียง ที่สื่อความหมายได้ตั้งแต่ awww ไปจนถึง f*ck)

ทุกคนบอกกับฉันว่าเนเปิลส์ (Naples) นั้นเป็นเหมือนอีกโลกหนึ่งที่ไม่ใช่อิตาลี เดี๋ยวไปเห็นก็จะรู้เอง

“Vedi Napoli e poi muori.”

ผู้ชายคนหนึ่งในกลุ่มพูดขึ้นมา แปลได้ตรงๆ ว่า see Naples and then die ซึ่ง Goethe กล่าวไว้ในหนึ่งสือเกี่ยวกับการเดินทางในอิตาลีของเขา ประมาณว่าเนเปิลส์เป็นเมืองที่สวยและสุดโต่งมาก อย่าตายก่อนได้เห็นเนเปิลส์กับตานะ




จริงไหมไม่รู้ ต้องลองไปดูแล้วตัดสินใจกันเอาเอง แต่สำหรับฉันแล้ว เนเปิลส์สุดโต่งจริงๆ

มันยุ่ง วุ่นวาย เสียดัง เหม็นควันรถ สกปรก ไม่มีกฎระเบียบ แถมบางย่านยังอันตราย ไปไหนมาไหนคนเดียวต้องคอยระวัง ห้ามแต่งตัวให้ดูมีตัง ใส่สร้อยทองแหวนเพชรนี่ไม่สมควร

แต่อาหารอร่อยมากนะ โดยเฉพาะขนมหวาน...ตอนนี้น่าจะใกล้เป็นเบาหวานแล้ว


เนเปิ้ลส์ไม่เหมือนเมืองใดๆ ในทวีปยุโรปที่เคยไปมา มันทำให้ฉันนึกถึงเอเชีย ทั้งบ้านเรือน ท้องถนนตามตรอกซอกซอยเล็กๆ ควันรถเหม็นๆ หรือของกิน (ที่ส่วนมากจะชุบแป้งทอด) ข้างทางราคาถูก นี่มันประเทศไทยชัดๆ


มันทำให้ฉันเริ่มเข้าใจ ว่าทำไมฝรั่งถึงชอบมาเที่ยวเอเชีย เดินตามถนนแคบๆ เต็มไปด้วยตึกไม้เก่าๆ และผู้คนมากมาย

ไม่ได้ดูสวยหรู เป็นระเบียบ หรือศิวิไลซ์หรือโรแมนติกอย่างมิลาน ปารีส หรือปราก แต่มันคือความแปลกและแตกต่างต่างหาก

อยู่เนเปิลส์เกือบสี่วันเต็มๆ ไม่ได้ไปแม้แต่ปอมเปอี (Pompeii) ซอเรนโต้ (Sorrento), อามัลฟี่ (Amalfi Coast) หรือโปรชิด้า (Procida) นี่ไม่ต้องพูดถึงเลย เดินวนเวียนเข้าร้านหนู่น ออกร้านนี้ กินไปถ่ายรูปไปอยู่แต่ในเนเปิลส์แหละจ้า ฉันชอบเดินเข้าตรอกซอกซอยเล็กๆ (อย่างระมัดระวังนะ) บางย่านนี่เห็นเด็กเพิ่งกลับจากโรงเรียน เรียกหานอนน่า (ย่าหรือยายในภาษาอิตาเลียนนั่นเอง) หรือเด็กๆ วิ่งออกไปซื้อขนมปังกลับบ้านสำหรับเอาไปกินกับอาหารกลางวัน ผู้หญิงออกมายืนคุยกันบนระเบียงบ้าน หรือเอาผ้ามาตากในวันที่แดดจ้า



ถ้าถามว่าอยากมาอยู่เนเปิลส์ไหม ตอบแบบไม่ต้องคิดมากเลยว่าไม่ รู้สึกมันเยอะไปซะทุกอย่าง แต่ชอบมาเห็นอะไรแบบนี้ เห็นวิถีชีวิตของผู้คน สำหรับฉันแล้ว นี่แหละคือสเน่ห์ของเมืองใหญ่ ไม่ใช่โบสถ์ วิหาร หรือจตุรัสชื่อดังเลย

เนเปิลส์เป็นเมืองที่น่าสนใจ ย่านที่จนที่สุด หรือ Spanish Quarter นั้น อยู่ติดกับถนนช้อปปิ้งที่มีร้านอย่าง Disney Store, Max Mara และ Zara อยู่ด้วย คือมันช่างสุดโต่งเหลือเกิน

เชื่อว่าเมืองไทยก็มีอะไรแบบนี้ แค่ว่าฉันยังไม่เคยเห็นเท่านั้นเอง

สี่วันในเนเปิลส์ทำให้ฉันมองประเทศในอาเซียนเปลี่ยนไป ทำให้ฉันอยากออกไปสัมผัสวิถีชีวิตของประเทศเพื่อนบ้าน และค้นหาอีกด้านของประเทศไทยฉันยังไม่เคยเห็นบ้าง





You Might Also Like

0 comments

Flickr Images