8 Reasons To Love Slovenia

ประเทศสโลวีเนียนั้นไม่ค่อยเป็นที่รู้จักเท่าไหร่นัก ขนาดคนอังกฤษหลายคนยังไม่รู้เลยว่าประเทศนี้อยู่ตรงไหน! ฉันมีโอกาสได้ไปเที่ยวประเทศเล็กๆ ...

ประเทศสโลวีเนียนั้นไม่ค่อยเป็นที่รู้จักเท่าไหร่นัก ขนาดคนอังกฤษหลายคนยังไม่รู้เลยว่าประเทศนี้อยู่ตรงไหน!

ฉันมีโอกาสได้ไปเที่ยวประเทศเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยอาหารอร่อย วัฒนธรรมที่หลากหลาย ผู้คนน่ารัก และธรรมชาติที่งดงาม เลยอยากนำความประทับใจมาเล่าสู่กันฟัง จะได้เห็นว่าประเทศเล็กๆ ชื่อไม่คุ้นหูแห่งนี้มีอะไรมากกว่าที่คิด

Gelateria Romantika

ตอนแรกไม่ได้คิดว่าจะไปกินเจลาโตร้านนี้ด้วยซ้ำ เพราะใน Ljubljana มี gelateria แนะนำหลายร้านมาก แต่ได้ยินมาว่าที่ Romantika ทำเจลาโตรสชาติแปลกๆ เยอะ พอดีเป็นคนชอบลองของแปลกเลยอดไม่ได้ ต้องเข้าไปชิมสักน้อย


แค่คำแรกก็ติดใจ สรุปแล้ววันกินไอติมไปสามถ้วย หลังจากลองชิมเจลาโต้มาเป็นสิบๆ ร้านที่อิตาลี บอกได้เลยว่า Romantika ชนะขาดรอย ได้ใจฉันไปเต็มๆ เพราะนอกจากจะทำรสชาติที่สร้างสรรค์ไม่เหมือนใครแล้ว เจลาโต้ของที่นี่ยังหวานน้อยกว่าปกติ ทำให้รสชาติกลมกล่อมลงตัวสุดๆ อีกด้วย

เริ่มจากรส Ljuljanska หรือคอทเทจชีสกับเสจ (sage) รสชาติยอดฮิตของสโลวีเนีย โดยเฉพาะในไส้ของขนมเค้กชื่อดัง Potica แต่รสโปรดของฉันคือ Mediteranean หรือครีมงาขาว (tahini) น้ำผึ้ง และผงโกโก้ คือมันหอมงามาก หวานกำลังดี อร่อยจนต้องสั่งรสเดิมสองรอบ ส่วนซอร์เบตรสแพร์กับเสจก็อร่อยไม่แพ้กัน ปกติกินที่อื่นจะหวานเจี๊ยบ แต่ที่นี่แพร์เป็นแพร์ รสธรรมชาติสุดๆ

เจ้าของร้านซึ่งไปเข้าคอ์สเรียนทำเจลาโต้ที่ Bologna มา บอกว่าเธอใส่น้ำตาลในเจลาโต้เหล่านี้น้อยกว่าร้านเจลาโต้ทั่วไป อย่างซอร์เบตปกติใส่น้ำตาล 35% ที่นี่ใส่แค่ 10-20% เท่านั้น

บอกได้เลยว่าถ้าให้เลือกร้านโปรดที่ Ljubljana นี่ไม่ต้องคิดนานเลยล่ะ



Prekmurska Gibanica


สโลวีเนียนี่เค้กอร่อยเยอะ ทั้งครีมเค้ก (Kremsnita) จากเมืองเบล็ด (Bled) ที่อร่อยกว่าน่าตามาก (ต้องกินที่ร้าน Slaščičarna Zima นะ) แต่เค้กโปรดของฉันคือ Prekmurska Gibanica เค้กแน่นๆ แปดชั้นที่เริ่มจากแป้งทาร์ต ป๊อปปี้ซี้ด (poppy seed) คอทเทจชีส (cottage cheese) และแอปเปิ้ล แล้วก็ซ้ำแบบเดิมอีกรอบจนครบแปดชั้น ออกมาเป็นเค้กที่หนา แน่น รสธรรมชาติ ไม่หวานจนเกินไป กินแล้วอยู่ท้องเหมือนเป็นอาหารเช้าได้เลยล่ะ


Austrian-Italian-Hungarian-Balkan-Inspired Cuisine


อาหารที่สโลวีเนียนี่มีสเน่ห์มากนะ  เพราะเป็นการผสมผสานของวัฒนธรรมจากสามสี่ประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งอิตาลี ออสเตรีย ฮังการี และโครเอเชีย รวมไปถึงอาหารสไตล์ Balkan ทางตะวันตกของประเทศที่อยู่ติดชายแดนฮังการี จะเน้นเป็นพวกเนื้อและสตูว์ ชอคโกแลตอร่อยๆ และ น้ำมันจากเมล็ดฟักทองส่วนมากก็มาจากแถบนี้ ส่วนทางตะวันออกก็จะเน้นไปทางอิตาเลียนนิดๆ อย่างเมืองติดทะเลและชายแดนอิตาลีอย่าง Piran นี่อาหารเหมือนทางอิตาลีเลย ส่วนอาหารของสโลวีเนียที่ขึ้นชื่อหน่อยก็จะเป็นพวกเกี๊ยว Štruklji สอดไส้ทั้งคาวหวาน จะต้มหรืออบก็ได้ คล้ายๆ Strudel ของทางออสเตรียนั่นเอง ไส้ที่ดังๆ ของที่นี่ก็จะเป็นคอทเทจชีส

คนที่นี่ชอบกินคอทเทจชีสมากนะ

สโลวีเนียนี่ถือว่าเป็นประเทศที่มีครบ ทั้งเนื้อสัตว์ อาหารทะเล ชีส ไวน์ แฮม ขนมปังก็อร่อย

เสียดายหนาวไปหน่อย ไม่งั้นจะรักพอๆ กับอิตาลีเลยนะเนี่ย


Social Enterprises Cafes 

Skuhna เป็นร้านอาหารที่ไม่ธรรมดา แม้อาหารจะไม่ได้อร่อยเลิศรา แต่คอนเซ็ปต์ของร้านนี้กินขาด เกือบทุกคนที่ทำงานที่ร้านเป็นผู้อพยพจากหลากหลายทวีป ทั้งแอฟริกา อเมริกาใต้ ตะวันออกกลาง และเอเชีย (มีชาวสโลวีเนียที่คอยประสานงานแค่สองคนเท่านั้น) แต่ละวันที่ร้านจะมีธีมเป็นอาหารจากแต่ละประเทศ เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามสัญชาติของคนที่ทำหน้าที่เป็นพ่อครัวหรือแม่ครัวในวันนั้นๆ อย่างวันแรกที่ฉันไปเป็นอาหารจากเคนย่า ส่วนอีกวันเป็นอาหารเปอร์เซียนโดยพ่อครัวจากอิหร่าน



นอกจากจะได้ลองอาหารจากหลายๆ ประเทศแล้ว ที่ร้านยังรับทำงานจัดเลี้ยง catering ต่างๆ และมีจัดกิจกรรมขึ้นมาเป็นครั้งคราว อย่าง Zimbabwe Night ที่จะเสิร์ฟอาหารเย็นแบบ 3-course พร้อมดนตรีพื้นบ้านจากซิบบับเว แถมราคาอาหารที่นี่ยังเป็นกันเองอีกต่างหาก

ที่ Ljubljana ยังมีคาเฟ่เพื่อสังคมแนวนี้อีกแห่ง ชื่อ Gostilna Dela ซึ่งจ้างเยาวชนที่ไม่มีงานทำหรือไม่ได้รับการศึกษาที่สูงมากนัก ร้านนี้ใช้วัตถุดิบตามฤดูกาล แมนูจะเปลี่ยนทุกๆ วันขึ้นอยู่กับวัตถุดิบที่ได้มาจากฟาร์มในแต่ละวัน


Pumpkin seed oil


น้ำมันจากเมล็ดฟักทองเป็นของขึ้นชื่อของที่นี่ มีทั้งแบบ extra virgin ที่กลิ่นอ่อนๆ ไปจนถึงแบบ roasted ที่หอมเหมือนเมล็ดฟักทองคั่วไม่มีผิด นอกจากเอามาใส่สลัดแทนน้ำมันมะกอกแล้ว (หอมอร่อยกว่ากันเยอะเลยล่ะ) ยังเอามาใส่ชอคโกแลตบาร์ พราลีน หรือเจลาโต้ก็ได้

อยากชิมเจลาโต้แปลกๆ รสนี้ไปลองได้ที่ Romantika

ไม่ได้ค่าโฆษณานะเนี่ย ด้วยรักและหวังดีล้วนๆ


Creative Chocolate


เดี๋ยวนี้ประเทศไหนๆ ก็ขายชอคโกแลตเป็นของฝาก สโลวีเนียก็เหมือนกัน แต่รสชาติชอคโกแลตของที่นี่แปลกใหม่น่าประทับใจมาก นอกจาก sea salt chocolate รสยอดนิยมแล้ว (คงเป็นเพราะเมืองติดทะเลทำนาเกลือกันเยอะ) ที่นี่ยังมีชอคโกแลตรสเครื่องเทศต่างๆ เยอะมาก ทั้งยี่หร่า จันทน์เทศ (nutmeg) ลูกผักชี พริกไทย และอื่นๆ อีกมากหมายหลายสิบอย่าง แต่ฉันเจอยี่ห้อโปรดอย่าง Passero ที่รสชาติครีเอทีฟสุดๆ มีทั้งยี่หร่ากับเมล็ดฟักทอง ลูกผักชีกับราสเบอร์รี่ และอื่นๆ อีกมากมาย

ฟังดูประหลาดๆ แต่ร้านนี้เขาทำได้กลมกล่อมลงตัวจริงๆ นะ ชิมคำนึงแล้วเสียดายที่ซื้อมาแค่สองกล่องเลย

หาซื้อยากด้วยนะ เพราะมีขายแค่ที่ Ljubljana และ Kranj เท่านั้น


Buckwheat Walnut Bread


ด้วยความที่เป็นคนบ้าขนมปัง ไม่ว่าจะไปเมืองไหนก็ตามไปชิมเบเกอรี่ขึ้นชื่อของที่นั่นตลอด แต่ขนมปังบัควีทวอลนัท (Ajdov Kruh z Orehi) ของสโลวีเนียนั้น แค่ซื้อตามซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไปอย่าง Mercator ก็อร่อยแล้ว อย่างที่เบเกอรี่นั้นจะมีขายสองแบบ แบบเนื้อแน่นกับเนื้อโปร่งหน่อยแบบในรูปนั่นเอง

อร่อยมากจนต้องหักห้ามใจอย่างหนักไม่ให้กินหมดทีเดียวครึ่งโลฟ นี่ขนาดขนมปังจากซุปเปอร์มาร์เก็ตนะเนี่ย


Okay, the nature too!


พูดถึงแต่เรื่องอาหาร (ตามตอนเซ็ปต์ของบลอก) เดี๋ยวจะหาว่าไปกินอย่างเดียว ที่จริงสโลวีเนียมีอะไรมากกว่านั้นเยอะ โดยเฉพาะธรรมชาติที่สวยงามมาก ทั้งแม่น้ำ Soca สีฟ้าใส เทือกเขาแอลป์สุดอลังการ หรือเมืองติดทะเลที่งดงาม กินเสร็จแล้วมีกิจกรรมกลางแจ้งให้ทำมากมายไม่ต้องกลัวเบื่อเลยล่ะ



สวยขนาดนี้ ไปเที่ยวยุโรปคราวหน้าอย่าลืมเอาสโลวีเนียไว้ในแผนการเดินทางด้วยนะ :)

You Might Also Like

2 comments

  1. เขียนได้น่ารักมากค่ะ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยือนสโลวีเนีย:)

    ReplyDelete
  2. เขียนได้น่ารักมากค่ะ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยือนสโลวีเนีย:)

    ReplyDelete

Flickr Images